Tổng quan về Custom In-Ear Monitor - dòng tai nghe của giới chuyên nghiệp

      Có nhiều cách để chống ồn và nâng cao chất lượng tai nghe in-ear, cách dễ nhất là mua một chiếc tai nghe cao cấp hơn, cách thứ 2 là mua các phụ kiện như foam hay thay dây dẫn tốt hơn cho tai nghe đó. Ngoài ra, ta còn có thể thực hiện việc nâng cấp toàn bộ, tùy chỉnh cho nó khít hoàn toàn với tai của bạn, hạn chế gần như toàn bộ tiếng ồn xung quanh và tăng cường chất lượng âm thanh đến tai nghe. Với cách nâng cấp này, dây cáp đi kèm cũng sẽ được nâng cấp, cải thiện đáng kể chất âm. Những tai nghe sau khi đã được tùy biến như thế thì được gọi bằng cái tên "Custom In-Ear Monitor".

 Vài khái niệm cơ bản 

 Custom In-ear Monitor  (custom, custom IEM, CIEM) là một loại In-ear Monitor có phần hộp âm (vỏ) được làm dựa trên khuôn tai của từng cá nhân, vì thế nó mang lại độ thoải mái cao cho người nghe, đồng thời cải thiện độ cách âm đáng kể, và tối ưu hóa được chất lượng âm thanh. Tuy có giá thành không hề rẻ nhưng với những ưu điểm mà nó mang lại, tai nghe Custom là sản phẩm được các kĩ sư âm thanh, nhạc sĩ, ca sĩ và các audiophile chuyên dụng.

-  Cách âm  (Isolation): khác với các loại tai nghe thiết kế sẵn trên thị trường (universal), Custom trong quá trình sản xuất sẽ tính đến các yếu tố hình dạng tai ngoài của bạn, từ đó tinh chỉnh lại phần vỏ để tăng độ cách âm tối đa có thể. Nếu được làm tốt có thể giảm được tối đa -26dB tạp âm bên ngoài. Đây là ưu điểm nổi bật khiến chiếc tai nghe Custom được các nghệ sĩ, kĩ sư âm thanh ưa chuộng dòng sản phẩm này.

-  Chất lượng âm thanh  (Sound Quality): xuyên suốt quá trình sản xuất, sản phẩm tai nghe Custom sẽ được kiểm tra kĩ lưỡng để đảm bảo chất âm cuối cùng sẽ chính xác như bản thiết kế. Điều này khác với các loại tai nghe bình thường mà ở đó chất âm sẽ bị thay đổi tùy theo loại núm cao su (tip) được sử dụng cũng như cách đeo, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thưởng thức âm nhạc của bạn.

-  Độ thoải mái  (Comfort): vì được thiết kế dựa trên chính mẫu tai của người nghe,tai nghe Custom đem lại cảm giác thoải mái mà các loại tai nghe bình thường không thể sánh bằng. Đặc biệt với những người có khuôn tai ngoài không phù hợp để đeo tai nghe, Custom sẽ giúp kéo dài thời gian thưởng thức âm nhạc cũng như tăng độ thoải mái tối đa.

Custom JH 16 Pro - 8 loa một bên tai nghe


 Reshell là gì?

 Reshell ở đây là bước gỡ bỏ phần vỏ (housing/shell) của Universal IEM, chuyển loa và những linh kiện bên trong vào phần shell mới được đổ từ khuôn tai của bạn, kết quả là sẽ cho ra 1 chiếc tai nghe giống như Custom IEM. Đây có thể là 1 lựa chọn khá hấp dẫn với nhiều người nhờ chi phí và giá thành không cao, tuy nhiên giải pháp này cũng có những hạn chế của nó.
Hiện nay phong trào Reshell tai nghe universal IEM đang diễn ra khá mạnh mẽ. Đối với những người chưa từng tiếp xúc với Custom IEM bao giờ đây là con đường ngắn nhất cũng như kinh tế nhất để được trải nghiệm cảo giác của sử dụng Custom IEM. Tuy nhiên có vài vấn đề đặt ra khiến Reshell universal IEM không phải là lựa chọn lý tưởng:

- Thay đổi chất âm: vâng, chắc hẳn điều này nhiều người đã đề cập. Reshell luôn luôn đi cùng với việc thay đổi chất âm gốc của chiếc universal IEM cũ. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là thay đổi theo chiều hướng nào, tốt hay xấu? Liệu có quá mức hay không?

Hầu như không thể trả lời 1 cách chính xác, vì sự thay đổi diễn ra tùy thuộc vào thiết kế của chiếc IEM cũ, đồng thời tùy vào khuôn tai từng người. Tuy nhiên hầu như có thể khẳng định phần bass và treble là dễ bị ảnh hưởng nhất, điều này ta có thể thấy dễ dàng khi tính đến khoảng cách âm thanh phải di chuyển trong ống silicone trước khi đi vào khoang tai, cũng như đường kính của ống được sử dụng, chưa kể chất liệu silicone cũng là 1 vấn đều cần phải lưu ý.

Tuy nhiên, việc thay đổi chất âm 1 cách khó xác định như vậy không phải là điều tốt, đơn giản ở bản gốc nhà thiết kế đã dành nhiều thời gian để tính toán các yếu tố cần thiết để tạo nên chất âm mong muốn, và chắc chắn rằng không ai lại thiết kế 1 chất âm dở tệ để đem bán cả.

- Giảm tuổi thọ driver: nhiều người có thể không đồng ý với điểm này, nhưng việc cậy vỏ của IEM cũ đồng nghĩa với việc gây sốc lên các thành phần bên trong driver, trong nhiều trường hợp cần phải tác động lực mạnh để phá vỏ.

- Chất lượng không bằng 1 Custom IEM đúng nghĩa: đơn giản với Custom IEM nhà sản xuất đã phải tính toán dựa trên đặc điểm của custom, vốn rất khác với universal IEM. Chắc chắn 1 bản thiết kế hoàn chỉnh của Custom IEM sẽ luôn hơn 1 universal IEM được Reshell.

Phần loa triple fi 10

Tai nghe triple fi 10 Reshell hoàn thiện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook

Bình luận Google Plus