Tai nghe là gì ???

Tai nghe là gì ???

Tai nghe hay còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như Headphones,earbuds, earphones, stereophones, headsets…
Một bộ tai nghe thường bao gồm hai tai nghe, mỗi bên một tai nghe. Mỗi tai nghe có chứa một loa nhỏ với màng rất mỏng, có thể xuất ra tất cả các tần số âm thanh, hoặc ít nhất là một phần, phụ thuộc vào thông số kỹ thuật của loa.

Nếu là tai nghe stereo, tai nghe cho tai phải thường được đánh dấu bằng chữ "R" (right) hoặc có màu đỏ, tai nghe cho tai trái thường được đánh dấu với chữ " L " (left) hoặc có màu xanh dương.
Các tai nghe kết nối với một nguồn âm thanh thông qua một chân cắm (hoặc "jack" cắm), có kích cỡ đường kính 6,35 mm hoặc 3.5 mm (jack cắm tai nghe phổ thông hiện nay). Ngoài ra còn có jack kết nối 2,5 mm, chủ yếu được sử dụng trên điện thoại di động thế hệ cũ như Nokia,Samsung,Motorola … (nhưng ít dùng và không phổ biến). Trừ một số loại tai nghe sử dụng công nghệ tĩnh điện như Stax, Sennheiser HE90 có kiểu riêng jack cắm riêng .

Lịch sử hình thành chiếc tai nghe đầu tiên :

Chiếc tai nghe đầu tiên ra đời năm 1937, tới nay đã được hơn 80 năm. Trong khoảng thời gian đó,chiếc tai nghe đã có nhiều cải tiến về cả thiết kế,chất lượng âm thanh,đáp ứng tất cả nhu cầu của người sử dụng.Từ chiếc tai nghe Stereo,rồi nhưng chiếc tai nghe phục vụ nhu cầu xem phim,chơi game với hiệu ứng âm thanh vòm,từ chiếc tai nghe earbud đến chiếc tai nghe chụp đầu,từ chiếc tai nghe có dây đến những chiếc tai nghe Bluetooth nghe nhạc và đàm thoại được.

Cũng như nhiều thiết bị điện tử áp dụng các nguyên tắc vật lý và điện, lịch sử phát triển của tai nghe cũng xuất phát từ phát kiến của nhà khoa học vĩ đại Thomas Edison.

Năm 1924 Eugen Beyer thành lập hãng Beyerdynamic GmbH và năm 1937 ông đã chế tạo được chiếc tai nghe đầu tiên DT 48, một phiên bản (đã có những thay đổi) vẫn còn được sản xuất cho đến ngày nay. Thời bấy giờ, Eugen Beyer gọi chúng là thiết bị “điện thoại năng động” (Dynamic Telephone – DT 48). Đến những năm 50 công ty Beyerdynamic mới phát triển chúng thành tai nghe cao cấp đầu tiên trên thế giới.
Thập niên 50 đánh dấu sự kết duyên giữa định dạng âm thanh nổi (stereo) với headphone. Mặc dù định dạng âm thanh nổi (stereo) được phát minh từ những năm 30 của thế kỷ trước nhưng phải đến giữa thập kỷ 50 nó mới được áp dụng vào các sản phẩm thương mại và xuất hiện trong ấn phẩm đĩa than (LP-long play records). Vào năm 1958, John Koss là người tiên phong áp dụng tiêu chuẩn âm thanh nổi (stereo) vào tai nghe nhằm đưa tới người sử dụng những âm thanh sống động, thực và rõ nét hơn. Đây thực sự là bước ngoặt trong công nghệ sản xuất tai nghe. Từ đó, thiết bị này đã bắt đầu hiện diện tại các phòng thu và sử dụng tại gia đình. Chất lượng âm thanh tai nghe giai đoạn này tất nhiên không thể sánh với ngày nay, nhưng nó là bước nhảy vọt về chất lượng.

Tai nghe Beyerdynamic - DT48


Thập niên 60, lần đầu tiên trong công nghệ chế tạo tai nghe, màng rung kim loại được thay bằng màng plastic hay còn gọi là headphone tĩnh điện (electrostatic). Loại tai nghe này do John Koss sáng chế và được đánh giá là cho âm thanh tinh tế hơn. Trong suốt thập niên 60, công ty chuyên sản xuất tai nghe của John Koss - J.C. Koss Hospital Television Rental Company (tiền thân tập đoàn Koss Corporation) tìm cách phát triển tai nghe nhằm đem lại chất lượng âm thanh ngày càng tốt hơn cho khách hàng.

Tai nghe Koss SP-3


Vào thập niên 80, Sony tung ra chiếc máy nghe nhạc cá nhân Walkman đầu tiên, mở ra trang sử mới thay đổi cách thức nghe nhạc truyền thống của người tiêu dùng. Với Walkman, bạn có thể nghe nhạc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thể loại nào mà không ảnh hưởng tới người khác chỉ với một nguồn âm nhỏ và chiếc tai nghe xinh xắn. Điều đó đồng nghĩa với công nghệ chế tạo tai nghe phải thích ứng để sản xuất các sản phẩm ngày một nhỏ hơn, tiện lợi hơn. Loại tai nghe trùm kín tai (circum-aural headphone) dần bị thay thế bởi loại nhỏ gọn, nhẹ hơn và không trùm hết kín tai (supra-aural headphone) mà được cấu tạo bởi miếng nỉ ôm sát tai người nghe.

Tai nghe Sony MDR e484


Một thập kỷ sau, công nghệ sản xuất tai nghe bước sang một thời kỳ mới, tai nghe dạng trùm được thay bằng dạng earbud (nhét tai). Loại này cung cấp chất lượng âm thanh rất tốt đồng thời có tác dụng cách âm với môi trường xung quanh người nghe.
Năm 2000 mở đầu cho kỷ nguyên tai nghe không dây. Công nghệ truyền tín hiệu không dây được áp dụng cho các headphone thương mại.Ứng dụng phổ biến nhất của Bluetooth là giúp kết nối không dây đến tai nghe,hệ thống âm thanh trên ôtô,thoại rảnh tay trong khi lái xe .

Tai nghe Bluetooth Sony Ericsson MW600


Trong suốt quá trình phát triển, tai nghe đã trở thành một thiết bị nhỏ gọn chứa đựng những thành tựu công nghệ tiên tiến nhất. Các sản phẩm tai nghe cao cấp không những hướng tới việc giảm tối đa độ ồn và tiếng động xung quanh người nghe mà còn tìm cách giảm độ méo, nhằm tạo ra thứ âm thanh trung thực nhất có thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook

Bình luận Google Plus